Saturday, May 20, 2006

If you have only a month to live....what would you do?



If you have only a month to live....what would you do?For the many years of my life..I usually use this question,,, somehow as a guide....??!For what???I dunno..for simple actions...for long term decisions... for the much needed motivations...for being the person that I am now :).... Minsan kse we take things forgranted if we feel that laging may time pa.....Ako di ako masyado na naniniwala sa hula...pero when there were times na nakaka meet kami ng mga may psychic abilities... laging nasasabi sa akin na i'd die in my early 40's.... Grabe no?first time ko narinig yun I was in college pa ..siguro mga 20 ako... now that I'm 32...Am I scared??? Actually hindi naman...parang happy nga ako eh kse bata pa ako nabago na perspective ko sa life.... alam mo yun... parang minamadali ko lahat... yun tipo bang gusto ko madami akong ma meet na friends...na madami akong makasamang mabubuting tao and for them to know my son(ganun Dad ko..nung bata pa kami lalo na ako pag may mga kausap sya lagi nya ako pinakikilala di ko ma understand yun dati lagi nya sinasabi "mga kaibigan ...eto si Cel panganay ko ito... pag nagawi sa inyo ang anak ko huwag nyo pababayaan ha")grabe maski an tagal na nun alam ko pa sound ng voice ng dad ko pag sinsabi nya yun sa mga group pag may occassion sa amin...Now ko lang na understand ng may sarili na din akong anak..ganun pala yun..grabe gusto mong ibigay na proteksyon :)syempre If I die at an early age kawawa naman nag iisang anak ko... his dad will always be there for him pero..alam mo yun...iba yung maraming kasama sa buhay:)...minsan dami tumatakbo sa isip ko...
feeling ko pa onte na ng pa onte ang panahon ko para makagawa ng difference sa life ng mga tao na kilala ko... Hay naku... Dami kong naiisip pero gawan kko muna ng list ..para di ko makalimutan..and eventually malalaman ko if na live ko ang life ko the fullest maski di katagalan:) at kung di naman matuloy ang hula?? eh di mas maganda..I have achieved things na agad maski di pa masyado matanda ....
anyways...eto na..
1.Be a great photographer...maski sa standards lang ng family and friends ko:)
kse when they feel na na capture ko angmga great memories sa lives nla and it made them smile..happy naka ako:)
2.adopt a piece of forest sa La mesa ecopark and have it named after my dad:)I love you daddy...
3.Send my son sa London ....para sa studies nya:)(kaya ba yun in one month?)hahahah
4.Help relatives in Bicol ...yun gusto mag baka sakali sa manila...(i'll continue my dads mission "to give chances to those who have none"
5.to be able to support a dear friend in need...
6. to be able to serve God...
7.to see my friends in SANFE...
8.HONEYMOON ulit:)
9.to be able to make a difference in someones life...
10.leave my important belongings to my family and my son.....
11.to patch things up with my sis...
12.to show my mom that even if we disagree...I will always love her...
13.to give my husband unconditional love:)
14.to travel...travel..travel...
15.
16.
17.
naku dami pa ... di ko pa matatapos...

No comments: